เลิกบุหรี่กี่วัน ถึงจะหายอยาก

เลิกบุหรี่กี่วัน ถึงจะหายอยาก ปัจจุบันการเลิกบุหรี่ไม่ได้ยากอย่างที่คิด แอดมินมีทางเลือกที่หลากหลาย เข้ามาช่วยให้เลิกได้อย่างถูกวิธีมากขึ้น

เลิกบุหรี่กี่วัน ถึงจะหายอยาก จากการสำรวจพบว่า 1 ใน 6 คนไทยสูบบุหรี่ โดยจะเริ่มสูบตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงวัยชรา และมีนักสูบหน้าใหม่เพิ่มขึ้นทุกปี บุหรี่จึงเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ของปัญหาสุขภาพคนไทยที่ควรเร่งแก้ไขในเร็ววัน ปัจจุบันการเลิกบุหรี่ไม่ได้ยากอย่างที่คิด แอดมินมีทางเลือกที่หลากหลาย เข้ามาช่วยให้เลิกได้อย่างถูกวิธีมากขึ้น

บุหรี่..สาเหตุก่อโรคร้าย !

โรคมะเร็งโดยส่วนใหญ่จะสัมพันธ์กับบุหรี่ทั้งหมด โดยเฉพาะอวัยวะที่รับสารจากบุหรี่โดยตรงจะมีแนวโน้มเป็นมะเร็งมากกว่าส่วนอื่น ๆ เช่น ปาก, หลอดลม, หลอดอาหาร, ปอด, ตับอ่อน, กระเพาะปัสสาวะ, ฯลฯ. รวมถึงโรคที่เกี่ยวข้องกับหลอดเลือดแดงใหญ่ เช่น อัมพาต, โรคหัวใจ, โรคถุงลมปอด, ถุงลมโป่งพอง หรือโรคถุงลมอักเสบเรื้อรัง ทั้ง 3 โรคเหล่านี้เกิดจากบุหรี่โดยตรง และยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอื่น ๆ ตามมาอีกด้วย เช่น ผิวหนังเหี่ยวย่นแก่เกินวัย, แผลในกระเพาะอาหาร, กระดูกบาง, ตาเป็นต้อกระจก, เบาหวาน, ไทรอยด์, ฯลฯ

เลิกบุหรี่กี่วัน ถึงจะหายอยาก ปัจจุบันการเลิกบุหรี่ไม่ได้ยากอย่างที่คิด แอดมินมีทางเลือกที่หลากหลาย เข้ามาช่วยให้เลิกได้อย่างถูกวิธีมากขึ้น

สูบมากแค่ไหน..เข้าข่าย “เสพติดบุหรี่”

บุหรี่เหมือนยาเสพติดทั่วไป ยิ่งสูบก็ยิ่งติด และเมื่อยิงหยุดก็ยิ่งอยาก อาการติดบุหรี่ที่ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและสิ่งแวดล้อมรอบตัว

1. พฤติกรรม: การสูบบุหรี่จะติดหรือไม่ติดขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการสูบของแต่ละบุคคล บางคนสูบเพียง 1-2 มวนก็ติดได้เลย และอยากสูบมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่บางคนเริ่มทดลองสูบในปริมาณที่เท่ากันแต่ไม่มีความอยากสูบเพิ่มขึ้นอีกก็ไม่สามารถทำให้ติดบุหรี่ได้.

2. สังคมรอบตัว: ถ้ามีคนในครอบครัวสูบบุหรี่หรือติดบุหรี่ การติดบุหรี่อาจเกิดได้ง่ายกว่าคนทั่วไป และถ้าอยู่ใกล้คนที่สูบอาจจะทำให้เกิดอยากลองสูบได้ มีโอกาสที่จะติดบุหรี่ได้ง่ายขึ้น

ทำไม..เราถึงเสพติดบุหรี่

เมื่อสูบบุหรี่ ร่างกายจะได้รับสารเคมีกว่า 4,000 ชนิดเข้าไปพร้อมกัน แต่สารเคมีชนิดเดียวที่ทำให้คนเราเสพติดได้คือ ‘นิโคติน’ เมื่อสูบเข้าไปแล้ว นิโคตินสามารถซึมเข้าสู่กระแสเลือดแล้วถูกส่งขึ้นไปยังสมองใน 6 วินาทีเพื่อกระตุ้นสมองปล่อยสารเคมีออกมา มีสารเคมีที่ทำให้เรามีพลัง รู้สึกตื่นตัว และรู้สึกสุข นอกจากนี้ สารเคมีอื่น ๆ ที่ทำให้เรารู้สึกสงบและผ่อนคลายอยู่ในบางส่วนของสมอง

เมื่อสูบบุหรี่เราเริ่มเสพติดอยู่ สมองส่วนหน้าจะสร้างตัวรับต่อนิโคตินมากขึ้น. ดังนั้น, สารนิโคตินที่ร่างกายต้องการก็จะเพิ่มมากขึ้น นิโคตินเชื่อมโยงกับพฤติกรรมและการให้รางวัล ถึงแม้คนจะเครียดและอัดบุหรี่เข้าไปในไม่กี่วินาที สารเคมีในสมองจะหลั่งออกมาทำให้เรารู้สึกสงบและผ่อนคลายอยู่ดี สารเคมีนี้ทำให้เรารู้สึกมีความสุข เราก็จะรู้สึกสงบและผ่อนคลายจากอาการเครียดทันที สมองเราโล่งและคิดออกได้ง่าย

เมื่อเราสูบไปเรื่อย ๆ สมองส่วนหน้าจะสร้างตัวรับต่อนิโคตินมากขึ้นเรื่อย ๆ นิโคตินจึงเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมและการให้รางวัล ยกตัวอย่างเวลาที่เราเครียดแล้วสูบเข้าไปก็จะรู้สึกโล่งทันที หรือเวลาที่เราสังสรรค์กับเพื่อนแล้วสูบบุหรี่จะอยู่ต่อได้ทั้งคืน อาการเหล่านี้เกิดจากร่างกายเราเรียนรู้ว่าเราจะให้รางวัลจิตใต้สำนึกของตัวเอง เมื่อไหร่ก็ตามที่ร่างกายได้นิโคตินเข้าไป สารในสมองจะหลั่งออกมา เมื่อเราหยุดสูบบุหรี่ เกิดอาการลงแดงเนื่องจากนิโคตินไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย.

ลักษณะของการติดบุหรี่

การติดมีอยู่ 2 แบบคือทางร่างกายและพฤติกรรม. ทางร่างกายมียาช่วยในทางร่างกายเช่นยาที่ใช้แปะหรือยาแบบหมากฝรั่ง แต่ยาไม่สามารถช่วยในพฤติกรรมได้ การเลิกบุหรี่ต้องใช้ทั้งยาและการรับคำแนะนำจากแพทย์ร่วมกัน ถ้าคนไข้ไม่ติดทางร่างกายมาก ไม่จำเป็นต้องใช้ยาช่วยเลิก สามารถหักดิบเลิกได้ด้วยตัวเอง.

อาการลงแดงในช่วงแรกของการเลิกบุหรี่

อาการลงแดงเป็นส่วนปกติในช่วงแรกของการเลิกบุหรี่ มักเกิดขึ้นเปราะประมาณ 2-4 สัปดาห์แรกหลังจากเลิกบุหรี่ ร่วมกับการลดลงของความอยากสูบหรี่ นิโคตินภายในสมองจะค่อยๆ ลดลงเมื่อคุณเลิกสูบหรี่ แต่ความเหงาและอาการอยากสูบหรี่ยังอาจยังคงอยู่อย่างชัดเจน ยาช่วยในการเลิกบุหรี่สามารถช่วยลดความอยากทางร่างกายได้ แต่ควรจะระมัดระวังในเรื่องของพฤติกรรม เพราะความสำเร็จในการเลิกบุหรี่ยังขึ้นอยู่กับความพร้อมและการปรับพฤติกรรมของคุณ นิโคตินสามารถกระตุ้นสมองให้ต้องการสูบหรี่อีกครั้งเมื่อคุณยังคงทำพฤติกรรมเดิม เช่น สูบเพื่อคลายเครียดหรือหลังมื้ออาหาร ดังนั้นควรมีวินัยในการปรับพฤติกรรมเพื่อรักษาความสำเร็จในการเลิกบุหรี่

ตัวช่วยเลิกบุหรี่

1. บุหรี่ไฟฟ้า: เป็นอุปกรณอิเล็กทรอนิคที่ใกล้เคียงบุหรี่จริง แต่มีความอันตรายน้อยกว่าบุหรี่จริงมาก ไอน้ำที่ทำให้เกิดควัน ไม่มีกลิ่นเหม็น และไม่สร้างผลกระทบต่อคนรอบข้าง

2. นิโคตินทดแทน

   – Champix: ยานี้ช่วยกระตุ้นสมองแทนที่นิโคติน และบล็อกนิโคติน เมื่อคุณกินแล้ว ยาจะช่วยลดความอยากอย่างรุนแรงที่เกิดจากการเลิกบุหรี่ คุณควรกิน Champix อย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 3 เดือนเพื่อเห็นผล

   – Quomem: แม้จะเป็นยาแก้โรคซึมเศร้า แต่พบว่าคนที่เป็นโรคซึมเศร้าที่กินยานี้สามารถเลิกบุหรี่ได้ คุณควรกิน Quomem ติดต่อเนื่องอย่างต่ำ 3 เดือน หากคุณติดบุหรี่อย่างรุนแรงอาจจะใช้ยาชนิดนี้ร่วมกับยาอื่นเพื่อเพิ่มโอกาสในการเลิกบุหรี่

เลิกบุหรี่กี่วัน ถึงจะหายอยาก ปัจจุบันการเลิกบุหรี่ไม่ได้ยากอย่างที่คิด แอดมินมีทางเลือกที่หลากหลาย เข้ามาช่วยให้เลิกได้อย่างถูกวิธีมากขึ้น

การสนับสนุนและแรงจูงใจ

การสนับสนุนจากโรงพยาบาลและทีมแพทย์และพยาบาลสำคัญมากในการเลิกบุหรี่ โดยมีการให้คำปรึกษาและการสร้างแรงจูงใจเป็นส่วนหนึ่งของการรักษา แพทย์จะคุยเกี่ยวกับแรงจูงใจของคุณและการรับมือกับสถานการณ์ที่ทำให้คุณต้องการสูบบุหรี่ คุณจะต้องทบทวนการใช้ยาช่วยเลิกบุหรี่ในกรณีที่ต้องใช้ยาร่วมด้วย

สรุป

การเลิกบุหรี่เป็นเรื่องที่ท้าทาย และความสำเร็จขึ้นอยู่กับความพร้อม ความมุ่งมั่น และการปรับพฤติกรรมของคุณ คนที่ติดบุหรี่รุนแรงบางคนอาจจะต้องพยายามหลายครั้งเพื่อเลิกบุหรี่ แต่ยาช่วยในการเลิกบุหรี่อาจเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ เมื่อใช้ร่วมกับการปรับพฤติกรรมและแรงจูงใจที่เพียงพอ โดยสรุป “กำลังใจ” เป็นยาที่สำคัญที่สุดสำหรับคนที่ต้องการเลิกบุหรี่. การรับคำปรึกษาจากทีมแพทย์และพยาบาลร่วมกับการปรับพฤติกรรมและมีแรงจูงใจเป็นสิ่งสำคัญในการสำเร็จในการเลิกบุหรี่

สั่งซื้อเครื่องบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า บน อาทิ  INFY / Relx Infinity / JUES / Relx ZERO / KS Lite / KS Kardinal Stick / KS Kardinal KURVE / KS XENSE / KS QUIK กับ KS POD เพื่อช่วยคุณเลิกบุหรี่ พร้อมสอบถามโปรโมชั่นส่งฟรี ส่งด่วนได้แล้ววันนี้ เพียงเพิ่มเพื่อน ที่ไลน์ ID: @620vjosw

หน้าแรก
รายการสินค้า
โปรโมชั่น
สั่งซื้อ