สารในบุหรี่ ที่ก่อให้เกิดมะเร็ง

สารในบุหรี่ที่ก่อให้เกิดมะเร็ง

สารในบุหรี่ ที่ก่อให้เกิดมะเร็ง แม้ยังไม่มีการายงานว่าบุหรี่ไฟฟ้าทำให้เป็นมะเร็งปอดในคน แต่ก็มีงานวิจัยที่ได้ทำการทดลองควันบุหรี่ไฟฟ้าในสัตว์ทดลอง สารที่พบล้วนส่งผลก่อให้เกิดมะเร็งได้ นักวิชาการจำนวนมากกต่างวิเคราะห์กันว่าถ้ามันเกิดในสัตว์ทดลองได้ ก็อาจจะเกิดกับคนได้เช่นกัน

บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่คงทราบดีว่ามีผลกระทบต่อสุขภาพ การสูบบุหรี่ไฟฟ้ามีภาวะความเสี่ยงสูงไม่แพ้กว่าบุหรี่มวนทั่วๆไป เช่นกัน จึงเป็นสาเหตุของหลายๆ โรคร้ายต่อสุขภาพ แต่เรื่องที่คนส่วนใหญ่น่าจะไม่รู้กันคือ สารในบุหรี่ ที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งในร่างกายของผู้สูบบุหรี่ ในบทความนี้ แอดจะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักกับสารในบุหรี่ที่เกี่ยวข้องกับการเกิดมะเร็ง และผลกระทบต่อสุขภาพของคนที่สูบบุหรี่จัดหรือสูบมาแล้วเป็นเวลานาน

สารในบุหรี่ ที่ก่อให้เกิดมะเร็ง (2)

สารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งในบุหรี่

นิโคทีน: นิโคทีนเป็นสารที่เกิดจากน้ำยาอ่อนของใบยาสูบและมีส่วนร่วมในบุหรี่ นิโคทีนเป็นส่วนที่ทำให้ผู้สูบบุหรี่รู้สึกขึ้นเสียงดังและชื่นชอบ นอกจากนี้ยังเป็นสารที่ทำให้สติประมาณและซึมเศร้า นอกจากผลกระทบทางจิตใจแล้ว นิโคทีนยังถูกพบว่าเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ และมะเร็งเยื่อบุคอกลืน

โบรมีน: โบรมีนเป็นสารหนึ่งที่คัดจากใบยาสูบและเป็นส่วนประกอบสำคัญในบุหรี่ การสูบบุหรี่ที่มีโบรมีนอาจเพิ่มโอกาสในการเกิดมะเร็งของหลอดลม และอาจเกิดมะเร็งปอดได้

โพลนิคเคอร์โบนีลอะมีน (PAHs): PAHs เป็นสารหนึ่งที่เกิดจากการเผาไหม้ของวัตถุชนิดต่างๆ ที่อยู่ในบุหรี่ สารนี้ถูกพบว่าเป็นสาเหตุของมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งหลอดลม และมะเร็งปอด นอกจากนี้ PAHs ยังเป็นสาเหตุของมะเร็งทางเลือดและมะเร็งเต้านมในผู้หญิง

สารในบุหรี่ ที่ก่อให้เกิดมะเร็ง (3)

ผลกระทบต่อสุขภาพของคนที่สูบบุหรี่

การสูบบุหรี่อาจเสี่ยงต่อสุขภาพของคนที่สูบและคนใกล้ชิดที่ค่อนข้างรุนแรง ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นรวมถึงโรคต่างๆ ที่อาจจะเกิดดังต่อไปนี้

มะเร็ง: สารในบุหรี่ที่ก่อให้เกิดมะเร็งของหลายๆ ชนิดอาจเพิ่มโอกาสในการเกิดมะเร็งทางต่างๆ เช่น มะเร็งปอด มะเร็งหลอดลม มะเร็งลำไส้ และมะเร็งเยื่อบุคอกลืน

โรคหัวใจและหลอดเลือด: การสูบบุหรี่อาจทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสูง เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ (Coronary artery disease) และอัมพฤกษ์ของหลอดเลือดสมอง (Stroke)

โรคทางเดินหายใจ: การสูบบหรือระยะยาวอาจทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจ เช่น ถุงลมโป่งพอง (Emphysema) และหอบหืด (Asthma)

โรคหัวและคอ: การสูบบุหรี่อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคทางหัวและคอ เช่น มะเร็งเยื่อบุคอ (Pharyngeal cancer) และมะเร็งชนิดอื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียง

ปัญหาทางสืบพันธุกรรม: สำหรับผู้ที่สูบบุหรี่และมีความเสี่ยงสูงในการเป็นมะเร็ง อาจมีความเสี่ยงที่สูงขึ้นเพื่อส่งต่อสายพันธุ์ของมะเร็งให้แก่ลูกหลาน

ผลกระทบต่อผู้อื่น: การสูบบุหรี่ไม่เพียงแต่มีผลกระทบต่อคนที่สูบเอง แต่ยังส่งผลกระทบต่อผู้ใกล้ชิดด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการสูบบุหรี่ในสภาพแวดล้อมที่จำกัด หรือสูบในที่สาธารณะที่มีผู้คนจำนวนมาก ทำให้ผู้อื่นได้รับสารพิษจากควันบุหรี่

การเลิกสูบบุหรี่เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง ในการลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค และเพิ่มโอกาสในการมีสุขภาพที่ดีขึ้น การเลิกสูบบุหรี่อาจไม่ง่ายเช่นกัน แต่มันเป็นไปได้ การรับความช่วยเหลือจากบุคคลในครอบครัว หรือผู้ใกล้ชิด หรือการเข้าร่วมโครงการเลิกบุหรี่ ที่ให้การสนับสนุน และคำแนะนำสามารถช่วยเสริมสร้างแรงบันดาลใจในการเลิกสูบบุหรี่ได้ นอกจากนี้ควรคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสุขภาพเมื่อสูบบุหรี่และหากท่านต้องการเก็บรักษาสุขภาพที่ดี ควรพยายามลดหรือหยุดการสูบบุหรี่ให้ได้เร็วที่สุด

เพิ่มตัวช่วยให้คุณได้เลิกบุหรี่อย่างมีประสิทธิภาพ โดยหันมาเลือกสูบบุหรี่ไฟฟ้าพร้อมสอบถามรายละเอียด หรือสั่งซื้อเครื่องบุหรี่ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ เพื่อช่วยคุณเลิกบุหรี่ พร้อมสอบถามโปรโมชั่นส่งฟรี ส่งด่วนได้แล้ววันนี้ เพียงคลิกแอดไลน์ @620vjosw

หน้าแรก
รายการสินค้า
โปรโมชั่น
สั่งซื้อ